อ่านหนังสืออย่างไรไม่ให้น่าเบื่อ


  6 วิธีที่ช่วยให้คุณอ่านหนังสือได้มากขึ้น

   เหตุผลส่วนตัวที่อยากอ่านหนังสือให้ได้วันละ 1 เล่ม หรือ ไม่เกิน 50 หน้า  เพราะเชื่อว่าการปลูกฝังนิสัยรักการอ่านเป็นเรื่องที่ดีกับตัวเอง ช่วยเปิดโลก และเพิ่มความรู้สำหรับหลายๆ เรื่องที่สร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับชีวิตและคนรอบข้างได้

     เพราะเหตุนี้ จึงอยากแบ่งปันวิธีที่ช่วยทำให้เราอ่านหนังสือได้นานขึ้น และไม่รู้สึกเบื่อ

1. อ่านแล้วเบื่อ ก็วางลงก่อน แล้วหาเล่มที่ทำให้เราสนใจจริงๆ

    บางครั้งการที่เราหยิบหนังสือสักเล่มขึ้นมาอ่าน เพราะคิดว่ามันน่าจะสนุก แต่พออ่านไปสักพักอาจจะเริ่มรู้สึกว่าเนื้อเรื่องไม่น่าตื่นเต้น แห้งยิ่งกว่าขนมปังที่แช่ตู้เย็นข้ามอาทิตย์ อ่านแล้วจะหลับ สุดท้ายแล้วถ้าเราฝืนอ่านไปเรื่อยๆ มันก็คงจบแหละ แต่แทนที่จะใช้เวลาแค่สัปดาห์เดียว กลับกลายเป็นลากยาวเกือบเดือน

2. เล็งหนังสือที่อยากอ่านไว้ในใจเสมอ

    สาเหตุแรกที่ทำให้เราอ่านหนังสือไม่จบเล่ม คือเกิดเบื่อกลางทาง สาเหตุที่สอง คือไม่มีหนังสือที่เราสนใจอยากจะอ่าน โดยอย่างหลังเป็นเรื่องที่แก้ไขได้ไม่ยาก ผมแนะนำให้คุณลองฟัง Podcast ช่อง Readery ที่แนะนำหนังสือน่าอ่าน หรือเข้าไปดูเพจที่รีวิวหนังสือ น่าจะช่วยให้คุณเจอเล่มที่อยากอ่าน

3. ใช้วิธีการฟัง

    การได้สัมผัส ได้ยินเสียงเวลาพลิกหน้า และได้กลิ่นของกระดาษ ถือเป็นเสน่ห์สำหรับหนอนหนังสือ แต่การฟังก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับคนที่ไม่ค่อยมีเวลาเหลือเฟือ โดยคุณอาจจะใช้เวลาขณะทำงาน ออกกำลังกาย หรือทำกิจกรรมต่างๆ พร้อมไปกับการใส่หูฟังไปด้วย

4. พยายามตัดสิ่งรบกวน

     อยากให้คุณปิดสมาร์ตโฟน เอามันออกไปไกลๆ เพื่อที่จะได้ไม่มีสิ่งมารบกวนใจขณะที่คุณกำลังอ่านหนังสืออย่างสนุก เพราะนิสัยเสีย FOMO (Fear of Missing Out) จะเริ่มเข้ามาทักทาย เช่น “เกิดอะไรขึ้นบน Facebook?” “มีใครส่งไลน์มาหรือเปล่า?” “เปิดดูหน่อยดีกว่า?”

     เพราะโพสต์ต่างๆ บนโซเชียลอาจจะดึงความสนใจตรงนี้ไป จากที่กำลังอ่านหนังสือเพลินๆ กลายเป็นไถฟีดบนเฟซบุ๊กซะอย่างนั้น เพราะฉะนั้นสิ่งที่คุณควรทำคือตั้งใจที่จะอ่านหนังสือเล่มนั้นอย่างจริงจัง ตั้งเป้าในแต่ละวันว่า “ฉันจะอ่านหนังสือวันละ 1 ชั่วโมง” โดยหาเวลาว่างระหว่างวันทำเป้าหมายนี้ให้สำเร็จ (ถ้าทำรวดเดียวหนึ่งชั่วโมงไม่ได้ ก็แบ่งเป็น 30/30 หรือ 20/20/20 แบบนี้ก็ได้นะครับ แต่ต้องใจจดใจจ่อจริงๆ)

5. สร้างนิสัยการอ่านก่อนนอนสัก 30 นาที

    ในข้อที่ 4 เป็นการอ่านหนังสือระหว่างวัน แต่สำหรับในข้อนี้คืออ่านหนังสือก่อนนอน สมมติว่าคุณเข้านอนสี่ทุ่ม ประมาณสักสามทุ่มหรือสามทุ่มครึ่ง ปิดสมาร์ตโฟน ปิดการแจ้งเตือน แล้วใช้เวลาอยู่กับการอ่านหนังสือ ถือเป็นวิธี Digital Detox อีกทางด้วย หากคุณทำได้ทุกวันจนกลายเป็นนิสัย และช่วยทำให้หนังสือที่อ่านค้างอยู่จบเร็วขึ้นอีกด้วย

6. หาประเด็นที่สนใจและเจาะลึกลงไป

     การตั้งเป้าหมายหรือประเด็นที่เราสนใจนั้นจะช่วยทำให้เราโฟกัสกับเรื่องนั้นได้ดี นอกจากเป้าหมายเพื่ออ่านให้จบเป็นเล่มๆ ยังเป็นการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ด้วย




ที่มา : https://www.gqthailand.com


 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ต้มไข่ยังไงให้อร่อย !